4 hình thức tranh biện nhanh cho học sinh Trung học cơ sở

Share on facebook
Share on twitter
Share on skype
4 hình thức tranh biện nhanh cho học sinh Trung học cơ sở

Tranh biện nhanh (DEBATE) là một hoạt động mang tính đối kháng nhưng nó lại đem đến nhiều lợi ích tích cực cho học sinh, đặc biệt là độ tuổi đang có diễn biến hình thành tư duy nhằm chuẩn bị hành trang cho sự “trưởng thành” như khối cấp trung học cơ sở. tranh biện làm tăng cơ hội được lắng nghe và phát biểu trong lớp học. Trong một cuộc tranh biện, học sinh sẽ lần lượt phát biểu để phản biện lại những lập luận của đối phương. Đồng thời, các học sinh khác tham gia tranh biện, hoặc người nghe cuộc tranh biện, phải lắng nghe thật kỹ càng các luận điểm được đưa ra hoặc dẫn chứng được sử dụng để hỗ trợ một quan điểm.

Nền tảng của tranh biện trong lớp học là khả năng trình bày quan điểm của mình để thuyết phục người khác. Các hình thức tranh biện cụ thể rất phù hợp với những người tham gia lần đầu vì họ sẽ có xu hướng tập trung ít hơn vào chất lượng của bài phát biểu và nhiều hơn vào các dẫn chứng được trình bày trong các cuộc tranh biện.

Tại Mỹ, các chủ đề tranh biện mà học sinh trung học phổ thông quan tâm sẽ có xu hướng mang tính xã hội cao bao gồm các chủ đề phức tạp liên quan tới xã hội và chính trị như nhân bản người và thử nghiệm động vật cho đến thay đổi độ tuổi bỏ phiếu hợp pháp. Đối với học sinh khối trung học cơ sở, các chủ đề tranh biện sẽ có quy mô nhỏ và gần gũi với độ tuổi có thể bao gồm việc bãi bỏ kiểm tra trên toàn quốc hoặc về việc liệu có nên bắt buộc phải mặc đồng phục học sinh? Để chuẩn bị cho học sinh tham gia cuộc tranh biện đầu tiên, các giáo viên hãy chú ý định hình lại các định dạng tranh biện, cho học sinh biết cách người tranh biện tổ chức các cuộc tranh biện của họ, xem video về các cuộc tranh biện thực tế và xem qua các tiêu chí chấm điểm cho từng dạng tranh biện.

Các hình thức tranh biện dưới đây có thể được điều chỉnh cho phù hợp với độ dài của một tiết học.

1. Tranh biện dạng Lincoln-Douglas rút gọn

Tranh biện dạng Lincoln-Douglas dành riêng cho những câu hỏi nguyên bản có tính chất đạo đức hoặc triết học sâu sắc.

Hình thức tranh biện là một đối một. Hình thức tranh biện này được nhiều học sinh ưa thích có thể bởi lý do không muốn bị áp lực hoặc bị chú ý. Hình thức tranh biện này cho phép học sinh thắng hoặc thua chỉ dựa trên lập luận cá nhân hơn là dựa vào đối tác hoặc nhóm.

Phiên bản rút gọn của cuộc tranh biện Lincoln-Douglas sẽ kéo dài khoảng 15 phút bao gồm thời gian chuyển tiếp và các tuyên bố sẽ được thực hiện trong mỗi giai đoạn:

  • Phe ủng hộ: 2 phút giới thiệu chủ đề cần tranh biện
  • Phe phản đối: 2 phút phản lại quan điểm đối phương
  • Phe ủng hộ phản biện lại: 2 phút để phản đối
  • Phe phản đối đưa ra bằng chứng xác thực: 2 phút giải thích lý do phản đối (đưa ra bằng chứng)
  • Giải lao: 2 phút giải lao
  • Bên phải đối đưa ra kết luận: 2 phút tổng hợp thông tin để phản đối
  • Bên ủng hộ đưa ra kết luận: 2 phút tổng hợp thông tin ủng hộ

2. Tranh biện dạng nhập vai

Trong hình thức tranh biện nhập vai, học sinh sẽ xem xét các quan điểm khác nhau liên quan đến một vấn đề bằng cách đóng vai. Thí dụ, một cuộc tranh biện về câu hỏi “Có nên bắt buộc phải học tiếng Anh trong bốn năm?” có thể mang lại nhiều ý kiến khác nhau.

Các quan điểm được thể hiện trong một cuộc tranh biện đóng vai có thể bao gồm các ý kiến sẽ được bày tỏ bởi một học sinh (hoặc hai học sinh) đại diện cho một mặt của một vấn đề. Đối với hình thức tranh biện này, học sinh có thể đóng các vai khác như phụ huynh, hiệu trưởng trường học, giáo sư đại học, giáo viên, đại diện xuất bản và phân phối sách giáo khoa hoặc tác giả của cuốn sách.

Để nhập vai, cần yêu cầu học sinh giúp xác định tất cả các đối tượng cần nhập vai trong cuộc tranh biện. Tạo ba thẻ chỉ mục cho mỗi vai trò. Viết vai trò của mỗi bên liên quan trên mỗi thẻ chỉ mục.

Học sinh sẽ chọn một thẻ chỉ mục một cách ngẫu nhiên và những người nắm giữ thẻ bên liên quan phù hợp sẽ tập hợp lại với nhau. Mỗi nhóm sẽ hình thành các lập luận cho vai trò được chỉ định của mình.

Trong quá trình tranh biện, mỗi bên sẽ trình bày quan điểm của riêng mình. Và cuối cùng, học sinh sẽ bình chọn cho bên nào đưa ra lập luận mạnh mẽ nhất theo biểu quyết số đông.

3. Tranh biện dạng nhóm

Giáo viên đưa ra rõ ràng vấn đề cần tranh biện và sau đó cho học sinh thảo luận theo nhóm. Một người đại diện của mỗi đội sẽ đứng phát biểu trong thời gian không quá một phút. Sau đó phải chọn một thành viên khác trong nhóm để bắt đầu tranh biện khi chuẩn bị kết thúc bài phát biểu hoặc tối thiểu là những giây cuối cùng trước khi thời gian cho phép kết thúc. Thành viên nào trong nhóm có tinh thần muốn phát biểu có thể giơ tay để được lựa chọn.

Không thành viên nào của một nhóm có thể được lựa chọn để phát biểu lần thứ hai cho đến khi tất cả các thành viên đã được phát biểu ít nhất là một lần. Sau khi tất cả các đội đã trình bày, các học sinh sẽ bình chọn đội nào lập luận tốt nhất theo biểu quyết số đông.

4. Tranh biện dạng trong-ngoài

Trong cuộc tranh biện vòng trong – vòng ngoài, giáo viên sắp xếp học sinh thành hai nhóm bằng nhau để chia hai phe ủng hộ và đối lập. Mỗi nhóm có cơ hội lắng nghe nhóm khác thảo luận về một vấn đề và đưa ra kết luận, cũng như thảo luận và đưa ra kết luận của riêng mình.

Học sinh nhóm 1 sẽ ngồi trên ghế vòng tròn quay mặt ra ngoài, xa tâm, trong khi học sinh nhóm 2 ngồi trên ghế vòng tròn xung quanh nhóm 1, quay mặt vào tâm vòng tròn ngược lại so với nhóm 1. Khi học sinh đã ổn định chỗ ngồi, giáo viên sẽ đưa ra vấn đề được thảo luận.

Các học sinh ở vòng trong có 10 đến 15 phút để thảo luận về chủ đề này. Trong thời gian đó, tất cả các học sinh khác đều tập trung sự chú ý vào các học sinh ở vòng trong. Không ai khác được phép phát biểu trong thời gian thảo luận của vòng trong.

Khi nhóm vòng ngoài quan sát nhóm trong và lắng nghe cuộc thảo luận, các thành viên của nhóm vòng ngoài tạo ra một danh sách các lập luận của mỗi thành viên của nhóm trong. Các học sinh vòng ngoài cũng sẽ chuẩn bị các ghi chú của riêng mình cho các lập luận này.

Sau 10 đến 15 phút, các nhóm chuyển đổi vai trò và quá trình này được lặp lại. Sau vòng thứ hai, tất cả học sinh sẽ quan sát vòng ngoài. Các ghi chú từ cả hai vòng có thể được sử dụng trong một cuộc thảo luận tiếp theo trong lớp học. Hay nói cách khác, có thể được sử dụng như một biên bản lưu trữ ý kiến tiền lệ để sinh viên tiếp tục bày tỏ quan điểm của họ về vấn đề đang được bàn luận.

 

Đăng kí học trải nghiệm lớp học Tranh biện (Debate) cho trẻ với giáo viên Mỹ hoàn toàn miễn phí cùng American Study!

Bình luận và đặt câu hỏi của bạn để AS giải đáp nhé !
Follow Us
Các bài viết cùng chuyên mục