Khi chuẩn bị thi IELTS, từ vựng là một trong những vấn đề nan giản mà hầu hết các thí sinh đều cần phải cố gắng khắc phục. Đối với nhiều người, việc ghi nhớ từ là một công việc đòi hỏi và tiêu tốn rất nhiều thời gian, công sức. Và kể cả sau khi đã có một vốn từ vựng nhất định, chúng ta đôi lúc vẫn có thể cảm thấy bất lực trong việc đọc các bài văn dài của IELTS.
Một số từ vựng mà chúng ta nghĩ rằng chúng ta biết, thậm chí quá quen thuộc, có thể biến thành trở ngại ngăn cản chúng ta nắm bắt được nội dung của bài đọc. Bây giờ hãy nói về “người lạ quen thuộc nhất” trong kỹ năng Đọc IELTS – những từ vựng quen thuộc.
Vậy từ vựng quen thuộc là gì?
Cái gọi là bí mật của các từ quen thuộc, như tên gọi của nó, là ý nghĩa duy nhất của một từ mà bạn biết, ám chỉ một hiện tượng trong đó sự hiểu biết về một từ bất kỳ bị giới hạn bởi sự bỏ sót các mặt nghĩa khác của từ trong quá trình học ngôn ngữ từ trước đó, dẫn đến sự sai lệch trong cách hiểu.
Một số thí sinh có thể cho rằng vì đó chỉ là nghĩa của từ mà thôi – một phần ý nghĩa không thường được dùng trong tiếng Anh, vậy thì mục đích của bài kiểm tra này là gì?
Trong thực tế, bạn có biết hai từ “raw” và “cooked” có mối liên hệ với nhau? Bản thân là một người học ngôn ngữ, chúng tôi cho rằng việc không biết về các nghĩa của từ thường là do không quen thuộc với một ngôn ngữ, thay vì dựa dẫm vào cái cớ “nghĩa hiếm”. Thậm chí những gì chúng ta cho rằng là xa lạ và hiếm gặp lại có thể là một lớp nghĩa rất phổ biến đối với người bản ngữ.
Ví dụ, từ “good”, điều đầu tiên mà hầu hết các thí sinh thấy là “tốt, thành công”. Và đây là một cách hiểu rất phổ biến, nếu vai trò của nó trong câu là một danh từ thì nó có nghĩa là “điều tốt, điềm lành”.
Khi thấy tiêu đề “Stepwells” trong bài Test 1 đoạn 1 của cuốn Cambridge 10, nhiều học sinh không hiểu ngay được rằng chủ đề của bài viết này là về “giếng nước” và thậm chí sau khi hoàn thành các câu hỏi, họ vẫn không nắm được nội dung của bài viết. Đây là chứng khó đọc điển hình gây ra bởi những từ tưởng chừng quen thuộc.
Ví dụ thực tế
Những ví dụ như này không phải là hiếm trong IELTS Reading. Ví dụ, trong bài văn với tiêu đề “Second Nature” của cuốn Cambridge 10 Test 4 đoạn 2, “nature” được dùng ở đây không phải là ý nghĩa mà chúng ta thường gặp – “thiên nhiên” mà là “bản chất” – ở đây chỉ bản chất của con người.
Ngoài ra, từ “work” cũng xuất hiện nhiều lần trong phần thi Đọc hiểu của IELTS là “tác phẩm” thay vì “công việc” như chúng ta vẫn biết. Ngoài ra, hình ảnh ngôi nhà cũng xuất hiện nhiều lần trong Cambridge Zhenti nhưng lại không đề cập đến ngôi nhà, mà sử dụng các động từ để chỉ “ nơi lưu trữ, thu thập”.
Hãy xét một ví dụ cụ thể. Câu gốc trong bài True/False/Not Given cuốn Cambridge 11 đề số 2 đoạn 1 viết:
“Alexander Mckee knew that the wreck would contain many valuable historical objects.”
Câu trên có nghĩa là: Alexander Mckee biết rằng con tàu bị đắm sẽ chứa đựng rất nhiều cổ vật lịch sử có giá trị.