fbpx
Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

SỰ KHÁC NHAU GIỮA AP VÀ IB

SỰ KHÁC NHAU GIỮA AP VÀ IB

Các khóa học Xếp lớp Nâng cao (AP) và Tú tài Quốc tế (IB) mang lại những lợi ích giáo dục tương tự nhưng theo những cách khác nhau.

Cả hai khóa học Xếp lớp Nâng cao và Chương trình Tú tài Quốc tế đều cung cấp cho học sinh trung học những trải nghiệm giáo dục bổ ích.

Học sinh trung học muốn thử thách bản thân trong học tập và kiếm được tín chỉ đại học sớm đôi khi sẽ lựa chọn tham gia các khóa học Xếp lớp Nâng cao. Tương tự như vậy, Chương trình Văn bằng Tú tài Quốc tế là một cách khác để một số học sinh có khởi đầu thuận lợi cho giáo dục sau trung học.

Stuart Jones, điều phối viên chương trình cấp bằng IB tại Trường Trung học Midlothian ở Virginia, nơi cung cấp cả các khóa học AP và IB, cho biết: “Cả hai nhóm học sinh đều thực sự muốn thử thách bản thân với các tài liệu cấp đại học để có thể kiếm được tín chỉ đại học”.

Lịch sử và sự sẵn có của các chương trình AP và IB

Theo dữ liệu từ College Board, cơ quan điều hành AP, hơn 22.800 trường trung học ở Hoa Kỳ cung cấp các lớp AP vào năm 2021, tăng hơn 4.000 so với năm 2012. Khoảng 35% học sinh tốt nghiệp trung học đã tham gia ít nhất một khóa học AP.

Mặt khác, theo IB, hơn 900 trường trung học ở Mỹ cung cấp chương trình cấp bằng IB. Khóa học chương trình IB đầu tiên được giảng dạy tại một trường học ở Mỹ vào năm 1971, trong khi các khóa học AP được giới thiệu vào năm 1955.

Mặc dù sự hiện diện của IB ở Mỹ còn ít so với AP nhưng nó có phạm vi tiếp cận toàn cầu hơn. Khoảng 3.700 chương trình ở tất cả các cấp lớp được cung cấp trên toàn thế giới tại hơn 5.700 trường học ở 159 quốc gia. Các chuyên gia cho biết đây là một lựa chọn hấp dẫn đối với những sinh viên muốn theo học đại học bên ngoài nước Mỹ.

Một điểm chung của các chương trình AP và IB là chênh lệch cơ hội liên quan đến chủng tộc. Theo một báo cáo năm 2021 của Trung tâm Tiến bộ Hoa Kỳ, một viện chính sách phi đảng phái có trụ sở tại Washington, D.C. cho rằng, ở các trường trung học cung cấp 18 khóa học AP trở lên, có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ học sinh Da đen, La tinh và Bản địa đăng ký vào các khóa học đó so với các học sinh da trắng và châu Á cùng trang lứa, báo cáo xem xét sự chênh lệch trong các khóa học nâng cao cơ hội cho học sinh trung học.

Chương trình AP và IB được cấu trúc như thế nào?

Shawn Abel, hiệu trưởng trường Midlothian, cho biết: Trong các lớp AP, học sinh thường nghiên cứu một chủ đề và sau đó giải thích nó bằng một bài luận ngắn hoặc trả lời nhiều câu hỏi trắc nghiệm về chủ đề đó.

“Học sinh IB thường có xu hướng có tư duy toàn cầu,” ông nói.

Jones cho biết thêm rằng các khóa học IB có xu hướng đi sâu hơn các khóa học AP, thường bao gồm nhiều thông tin hơn với ít thời gian dành cho từng khía cạnh hơn. Các chương trình văn bằng IB kéo dài hai năm trong khi các lớp AP thường kéo dài một hoặc hai học kỳ.

Theo Jones, “Các khóa học IB được thiết kế với phương pháp giảng dạy và học tập cụ thể. “Các chương trình này rất dựa trên yêu cầu tìm hiểu và lấy học sinh làm trung tâm, đồng thời yêu cầu học sinh hợp tác và thực sự tập trung vào thành phần tư duy phê phán.”

Ông lưu ý rằng có một số khác biệt trong đánh giá của sinh viên đối với hai chương trình.

Ông nói: “Các bài đánh giá AP có xu hướng nặng về nhiều lựa chọn trong việc đánh giá kiến thức thực tế, trong khi các bài đánh giá IB hầu như chỉ là những câu trả lời bằng văn bản,” ông nói, “vì vậy nó yêu cầu học sinh hiểu nội dung nhưng cũng phải chứng minh rằng các em có kiến thức rõ ràng.” hiểu biết mang tính khái niệm về những gì họ đang học.”

Những học sinh đạt điểm đủ cao trong cả hai kỳ thi thường có thể nhận được tín chỉ đại học, mặc dù số lượng có thể khác nhau giữa các trường đại học.

Kỳ thi AP được chấm theo thang điểm từ 1 đến 5, trong đó 3 trở lên là đạt. Sinh viên cần nghiên cứu xem các trường đại học tương lai chấp nhận tín chỉ nào, bởi vì một số trường chấp nhận điểm 3 trong khi những trường khác yêu cầu điểm 4 hoặc 5.

Mỗi khóa học IB được chấm điểm theo thang điểm từ 1 đến 7, với 7 là điểm cao nhất. Điểm 4 “thường được coi là đậu ở hầu hết các trường cao đẳng và đại học,” Jones nói, “nhưng bạn sẽ cần đạt điểm 5 để kiếm được tín chỉ đại học, và sau đó một số trường cao đẳng hoặc đại học chọn lọc hơn sẽ yêu cầu số 6.”

Những trải nghiệm khác nhau trong chương trình AP và IB

Các khóa học AP kéo dài một hoặc hai học kỳ và học sinh có thể học nhiều khóa học AP hoặc chỉ một khóa học. Trong khi đó, bằng tốt nghiệp IB yêu cầu hai năm học các khóa học với 6 môn học.

College Board cung cấp 39 khóa học AP trong các lĩnh vực như nghệ thuật, tiếng Anh, lịch sử và khoa học xã hội, toán và khoa học máy tính, ngôn ngữ và văn hóa thế giới. Có 57 khóa học IB về các chủ đề nghệ thuật, nghiên cứu ngôn ngữ và văn học, tiếp thu ngôn ngữ, cá nhân và xã hội, toán học, khoa học và nghệ thuật.

Trong khi các khóa học AP nhằm mục đích giúp học sinh có thể làm bài tập ở trình độ đại học và cải thiện kỹ năng tư duy phản biện, Jones cho biết các chương trình IB nhằm mục đích giúp học sinh trở thành những người có suy nghĩ chín chắn, cân bằng, chấp nhận rủi ro lành mạnh và biết quan tâm.

Giảng viên AP Joseph O’Connor, giáo viên nghiên cứu xã hội tại trường trung học William Tennent ở Pennsylvania, cho biết có hai lợi ích chính khi tham gia lớp AP.

Ông nói: “Đó là một con đường đi thực sự sâu sắc vào lĩnh vực nội dung đã được chọn lọc, nhưng hơn thế nữa, nó phải được đưa vào trải nghiệm học tập thực sự ở cấp đại học, rất khác với việc học ở trường trung học.”

Học sinh trở thành những người tham gia tích cực hơn nhiều, đi sâu vào sở thích của họ trong một chủ đề cụ thể để xem điều đó sẽ đưa họ đến đâu trong nỗ lực phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Ông nói: “Học sinh phải nắm vững tài liệu ở cấp độ khác trong các lớp AP” so với các khóa học thông thường.

Ông cho biết, các khóa học IB cũng năng động và nghiêm ngặt hơn các khóa học tiêu chuẩn và tập trung vào việc học tập toàn diện, giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo ở mức độ cao hơn so với các lớp AP.

Hầu hết các trường trung học ở Hoa Kỳ cung cấp các khóa học cấp bằng IB đều là trường công, trong khi phần lớn các chương trình cấp bằng IB ở nước ngoài là ở các trường tư.

Trước khi chuyển sang chương trình IB tại Mandela, Randy Grillo, hiệu trưởng Trường Magnet Quốc tế Mandela ở New Mexico, đã dạy tám năm bằng tiếng Tây Ban Nha AP.

“Sau thời gian nhất định, với tư cách là một giáo viên, tôi thấy mình đang phải di chuyển rất nhanh theo một chương trình giảng dạy đã định sẵn và phải dạy một số tín chỉ nhất định vì ba, bốn hoặc năm nội dung đó sẽ có trong bài kiểm tra,” thầy nói.

Ông cho biết tốc độ học tập nhanh hơn của AP có thể mang lại lợi ích, nhưng các lớp IB khám phá chương trình giảng dạy một cách toàn diện hơn. “Các khóa học IB kéo dài hai năm, vì vậy khi hoàn thành, bạn đã đi vào chiều sâu. Đó là một khuôn khổ dựa trên yêu cầu. Mọi thứ đều dẫn đến những câu hỏi và dẫn đến sự tìm hiểu.”

Abel cho biết, bất kể ưu tiên giữa IB và AP, việc tham gia các khóa học ở cả hai đều có thể mang lại lợi ích cho học sinh (mặc dù cả hai chương trình tại một trường đều không phổ biến).

“Quan điểm cho rằng bạn cần chọn AP hoặc IB và chúng không thể cùng tồn tại trong một trường học là không chính xác,” ông nói, “và tôi nghĩ chúng tôi đã chứng minh rằng học sinh có thể và hơn nữa còn rất có lợi nếu tham gia cả hai khóa học AP và IB.”

    Nhận tư vấn 1-1

    CÙNG CHUYÊN GIA