fbpx
Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Các Văn Phòng Tuyển Sinh Khối Ivy Đang Hướng Tầm Nhìn Đến Những Học Sinh Vùng Nông Thôn – Liệu Học Sinh Ở Thành Thị Có Thể Tận Dụng Lợi Thế Nào Từ Hướng Đi Này

Các Văn Phòng Tuyển Sinh Khối Ivy Đang Hướng Tầm Nhìn Đến Những Học Sinh Vùng Nông Thôn – Liệu Học Sinh Ở Thành Thị Có Thể Tận Dụng Lợi Thế Nào Từ Hướng Đi Này
Các Văn Phòng Tuyển Sinh Khối Ivy Đang Hướng Tầm Nhìn Đến Những Học Sinh Vùng Nông Thôn - Liệu Học Sinh Ở Thành Thị Có Thể Tận Dụng Lợi Thế Nào Từ Hướng Đi Này

Christopher Rim – Người đóng góp

Với tư cách là Giám đốc điều hành của Command Education, tôi viết về phong cách lãnh đạo và giáo dục thông minh về cảm xúc.

Đối với sinh viên và gia đình trên khắp đất nước, bước vào hành trình đại học có thể là một quá trình khó khăn, cả về tài chính lẫn tinh thần. Nó không chỉ đòi hỏi nhiều gia đình phải lập kế hoạch tài chính sẵn sàng mà còn yêu cầu học sinh phải hòa nhập vào một cộng đồng mới và tìm ra hướng đi của mình với tư cách là những người trưởng thành độc lập. Tuy nhiên, đối với học sinh và gia đình ở vùng nông thôn, những thách thức trong việc theo đuổi giáo dục đại học càng lớn hơn. Sự gia tăng đáng kể của chi phí học Đại học càng trở nên trầm trọng hơn do khoảng cách giữa hầu hết các cộng đồng nông thôn với các cơ sở giáo dục sau trung học có chi phí phải chăng, cũng như khó khăn trong việc thích nghi với cuộc sống ở trung tâm thành thị hoặc ngoại ô. Tất cả dường như tạo ra những rào cản to lớn đối với những sinh viên vùng nông thôn quan tâm đến giáo dục đại học. Những trở ngại này khiến các nhân viên tuyển sinh hiếm khi ưu tiên đến thăm các trường Trung học ở nông thôn, một phần do số lượng học sinh họ tiếp cận ở những địa điểm này ít hơn so với các địa điểm ở thành thị hoặc ngoại ô.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tỷ lệ sinh viên nông thôn nhập học đại học rất thấp, một số trường Ivy League đã bắt đầu những nỗ lực đáng kể để tuyển sinh sinh viên từ các khu vực nông thôn.

Theo Trung tâm Nghiên cứu National Student Clearinghouse, vào năm 2021, chỉ có 56% học sinh từ các trường ngoài công lập ở nông thôn tiếp tục học đại học vào mùa thu sau khi tốt nghiệp trung học. Mặc dù con số này phản ánh tỷ lệ phần trăm học sinh từ các trường không thuộc công lập ở thành thị đăng ký vào đại học ngay sau khi tốt nghiệp, nhưng số liệu thống kê về giáo dục sau trung học ở khu vực nông thôn cho thấy sự chênh lệch lớn giữa dân số nông thôn và thành thị—vào năm 2019, Cục Nghiên cứu Kinh tế của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ báo cáo rằng chỉ có 21% người trưởng thành từ 25 tuổi trở lên ở khu vực nông thôn có bằng Cử nhân, so với 35% cùng đối tượng tuổi ở cộng đồng thành thị. Đáng chú ý, con số này đã tăng vọt qua các năm, vì nhu cầu về giáo dục đại học trong những thập kỷ trước rất ít; nhiều cộng đồng nông thôn cung cấp các cơ hội trong lĩnh vực nông nghiệp và khai thác mỏ mà không yêu cầu đào tạo sau trung học. Ví dụ, vào năm 1960, chỉ có 5% người trưởng thành ở nông thôn có ít bằng Cử nhân trở lên. Tuy nhiên, với sự phát triển của ngành sản xuất và tự động hóa do quá trình công nghiệp hóa ngày càng gia tăng, những cơ hội này trong nông nghiệp và khai thác mỏ đã giảm đi đáng kể, buộc nhiều học sinh ở các cộng đồng nông thôn phải xem xét các cơ hội khác bên ngoài quê hương của họ—nhiều cơ hội nghề nghiệp trong số đó yêu cầu trình độ giáo dục sau trung học.

Hạn chế đối với các gia đình nông thôn khi xem xét việc học đại học chủ yếu là về tài chính và địa lý. Một nghiên cứu của McKinsey năm 2021 cho thấy tỷ lệ nghèo ở khu vực nông thôn cao hơn 22% so với khu vực thành thị, cũng như tỷ lệ mất an ninh lương thực cao hơn 19%. Tỷ lệ nghèo cao hơn này không chỉ khiến các gia đình không thể trang trải chi phí đi học mà còn khiến các gia đình không thể đến các trường đại học có khoảng cách rất xa so với nơi ở cố định của họ—dù là trong quá trình tuyển sinh đại học hay sau khi sinh viên đã được nhận vào học. Trong khi hai phần ba số sinh viên đại học theo học tại các trường cách nhà họ 25 dặm, lựa chọn này không dành cho nhiều sinh viên nông thôn ở nơi mà các nhà nghiên cứu gọi là “sa mạc giáo dục” – những khu vực bị hạn chế hoặc không có cơ hội tiếp cận các trường đại học công lập, có cơ hội tiếp cận rộng rãi. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2019 đã báo cáo rằng có 10,1 triệu người Mỹ đang sống trong những “sa mạc giáo dục” này.

Do những trở ngại đáng kể mà sinh viên nông thôn phải đối mặt trong quá trình tuyển sinh đại học, nhiều nhân viên tuyển sinh của Ivy League đã tăng cường nỗ lực tiếp cận khu vực nông thôn và thậm chí còn đánh giá lại các chiến lược nội bộ của họ để đánh giá ứng viên nông thôn—nhiều trong số đó học tại các trường không cung cấp các lớp AP hoặc chương trình giảng dạy tương tự được công nhận trên toàn quốc.

Đại học Brown
Đại học Brown

Trước đại dịch Covid-19, Đại học Brown đã tổ chức một chương trình đưa sinh viên từ các vùng nông thôn đến Providence, Rhode Island, để tìm hiểu thêm về các chương trình của trường; Chi phí đi lại do trường đại học chi trả và các sinh viên được mời ở lại miễn phí trong ký túc xá của trường. Mặc dù đại dịch tạm thời tạm dừng các sáng kiến tiếp xúc trực tiếp như của Brown, nhưng nó cũng tạo sân chơi bình đẳng cho học sinh nông thôn theo một số cách không ngờ tới—các tài nguyên trực tuyến bao gồm các chuyến tham quan khuôn viên trường ảo và các buổi hỏi đáp đã trở nên phổ biến, cho phép học sinh tương tác cá nhân với nhà trường thậm chí nếu họ không thể đến thăm trực tiếp. Ngoài ra, kể từ khi đại dịch bùng phát, nhiều trường Ivy League đã duy trì các chính sách không bắt buộc kiểm tra, điều này đã được chứng minh là làm tăng tính đa dạng của cả nhóm ứng viên và học sinh đã đăng ký—vào năm 2019, một năm sau khi thực thi chính sách tùy chọn kiểm tra, Đại học Chicago chứng kiến tỷ lệ tuyển sinh sinh viên nông thôn tăng đến 56%. Tương tự, số lượng ứng viên ở nông thôn và thị trấn nhỏ đăng ký vào Khóa 2025 của Đại học Brown tăng 23% so với Khóa 2024.

Lẽ đương nhiên, việc loại bỏ các yêu cầu kiểm tra tiêu chuẩn tự nó không đủ để đưa sinh viên nông thôn đến với các trường đại học ưu tú chứ chưa nói đến việc giữ họ ở đó – như nhiều trường đại học danh tiếng đã công nhận. Một trong số các giám đốc phụ trách tuyển sinh đại học tại Đại học Yale, Corinne Smith, đã chủ trương các chương trình tuyển sinh đặc biệt dành cho sinh viên nông thôn, thông qua các nền tảng kỹ thuật số (như Zoom) và các hoạt động trực tiếp (như cựu sinh viên hoặc đại diện tuyển sinh và đại sứ sinh viên hiện tại thăm các cộng đồng nông thôn). Ngoài các chương trình tiếp cận cộng đồng, nhiều trường đại học ưu tú còn chứng kiến sự xuất hiện của các nhóm sinh viên với mục đích đem lại cảm giác thân thuộc cho sinh viên nông thôn trong trường, cũng như kết nối họ với những sinh viên có hoàn cảnh tương tự. Trong những năm gần đây, tổ chức sinh viên Rural Students at Brown đã triển khai các sáng kiến ​​cho sinh viên nông thôn trong trường, trong khi sinh viên tại Đại học Columbia đã thành lập Liên minh Y tế và Giáo dục Nông thôn, với mục tiêu tương tự là khuyến khích một môi trường mang tính hỗ trợ hơn cho các nhu cầu đa dạng và nhận thức về tầm quan trọng của sinh viên nông thôn.

Tuy nhiên, khi các trường đại học tìm kiếm sự đa dạng về mặt địa lý trong khuôn viên trường, một số gia đình trung lưu và thượng lưu ở các trung tâm thành thị đang xem xét các cách để có thể tăng cơ hội được nhận vào học bằng cách chuyển đến khu vực nông thôn. Điều này có thể thực hiện được một phần nhờ những sai sót trong hệ thống mà trường học sử dụng để xác định khu vực nông thôn. Như Corinne Smith lưu ý trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí The Daily Yonder, phần lớn các trường cao đẳng và đại học dựa vào dữ liệu phân loại từ Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia (NCES), xác định khu vực nông thôn dựa trên vị trí của trường trung học của học sinh chứ không phải nơi ở chính của họ. Điều này có nghĩa là học sinh từ các gia đình trung/thượng lưu ở thành thị theo học tại các trường nội trú ở khu vực nông thôn có thể được coi là học sinh nông thôn khi nộp đơn vào đại học.

Khi các trường đại học tìm cách đa dạng hóa sinh viên của mình, có một nỗ lực đánh giá lại các phương tiện mà qua đó danh tính riêng của sinh viên được thể hiện trong đơn đăng ký của họ và để đảm bảo rằng ứng viên được xem xét một cách toàn diện hơn. Ví dụ, trước những sai sót mang tính hệ thống NCES, Corinne Smith bắt đầu đọc đơn đăng ký của từng sinh viên nông thôn để xác định điểm mạnh và điểm yếu của sinh viên cũng như sự chuẩn bị của họ để phát triển tại Yale. Trong khi nhiều người muốn tin rằng quy trình tuyển sinh đại học có thể được rút gọn thành một thước đo như mức độ nông thôn, thì các trường đại học ưu tú lại đánh giá đơn đăng ký của sinh viên dựa trên vô số yếu tố học thuật và phi học thuật. Do đó, các sáng kiến mới của các trường đại học nhắm vào sinh viên nông thôn nhằm đảm bảo rằng sinh viên thành thị, ngoại ô và nông thôn được đánh giá dựa trên thành tích của chính họ và tấm thảm trải nghiệm độc đáo của họ, thay vì chỉ là một điểm dữ liệu duy nhất trên bản đồ.

    Nhận tư vấn 1-1

    CÙNG CHUYÊN GIA