So sánh giữa các trường đại học công lập lớn và các trường đại học tư thục nhỏ

Share on facebook
Share on twitter
Share on skype
So sánh giữa các trường đại học công lập lớn và các trường đại học tư thục nhỏ

Con gái của cựu sinh viên Đại học Clemson, Cate Tedford ban đầu chống lại việc theo bước chân của cha mẹ cô đến một trường học lớn của bang ở Nam Carolina. Thay vào đó, cô đã để ý đến một số trường đại học tư nhân nhỏ hơn và các chương trình nghệ thuật tự do.

Nhưng một khi cô ấy so sánh các gói viện trợ của các trường đại học ở Fort Mill, Nam Carolina thì cô ấy đã thay đổi quan điểm: lúc đầu cô chọn trường Cao đẳng Boston và Đại học Georgetown ở Washington, D.C., cô sẽ tiêu tốn khoảng 50.000 USD một năm. Còn trường Đại Học Clemson? Kết hợp giữa học phí tiểu bang và học bổng, tổng số tiền hàng năm còn lại của cô chưa đến 4.000 USD.

Mấu chốt là, là một sinh viên trong trường đại học danh dự Clemson, cô ấy cảm thấy mình sẽ có cơ hội tiếp cận với giảng viên, các khóa học đặc biệt và sự hướng dẫn không khác gì những trường học mà cô ấy đã đặt lòng vào.

“Sau khi đã cân nhắc, giá trị của số tiền tôi sẽ trả và tất cả các nguồn lực – tôi không thể bỏ qua nó”, cô nói.

Khi sự cạnh tranh về số lượng sinh viên trong độ tuổi đại học ngày càng tăng lên, nhiều ứng viên đã ngạc nhiên và tò mò khi thấy ngày càng có nhiều sự trùng lặp trong các loại trải nghiệm trong khuôn viên trường dành cho sinh viên tài năng tại các trường đại học công lập lớn và tại các trường tư nhân nhỏ hơn. Giống như Tedford, những người đang tìm kiếm sự nghiêm khắc trong học tập, cộng đồng chặt chẽ và bối cảnh lớp học thân mật đặc trưng của các trường nhỏ hơn, đang tìm kiếm nhiều lựa chọn hơn trong các chương trình danh dự và các chương trình khác tại các trường đại học công lập với một phần nhỏ chi phí.

Đồng thời, ngay cả các trường cao đẳng nghệ thuật tự do cũng đang tăng cường các loại dịch vụ thực hành truyền thống hơn ở các trường đại học lớn, bao gồm nghiên cứu đại học, cơ hội về kinh doanh và chuẩn bị cho nghề nghiệp sau này. Và trong khi học phí và lệ phí tại các trường công lập trong tiểu bang thấp hơn đáng kể so với các trường cao đẳng tư thục, các trường tư thục thường có thể bù đắp đáng kể về tài chính cho sinh viên gặp khó khăn – đặc biệt là đối với những sinh viên mà họ thực sự muốn.

Điểm mấu chốt: Nếu bạn khao khát văn hóa và đời sống xã hội của một cường quốc bóng đá chẳng hạn, bạn có thể không phải hy sinh các tiện nghi ở trường học nhỏ hơn. Và điều ngược lại cũng đúng: Nếu một cộng đồng thân mật ngành nghệ thuật tự do và có nhiều hội thảo là nơi bạn nghĩ rằng bạn sẽ cảm thấy thoải mái nhất, bạn không nhất thiết phải từ bỏ những kinh nghiệm thực tế có thể dễ dàng giúp bạn tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp.

dai-hoc-cong-lap-va-dai-hoc-tu-thuc-1

Ngày càng có nhiều sự trùng lặp trong các loại trải nghiệm giữa các trường đại học công lập lớn và các trường tư thục nhỏ hơn.

 

Lợi ích của chương trình danh dự

Hiện đang là sinh viên chuyên ngành triết học và tiếng Tây Ban Nha với con mắt hướng đến sự nghiệp luật di trú, Tedford không thể hài lòng hơn với lựa chọn của mình. Là một sinh viên danh dự, cô ấy phải tham gia ít nhất một lớp danh dự mỗi học kỳ và duy trì điểm trung bình là 3,4.

Mặc dù Clemson không cung cấp học bổng dành riêng cho chương trình danh dự, nhưng sinh viên trong trường được hưởng các đặc quyền như ưu tiên đăng ký khóa học, vé miễn phí đến các sự kiện văn hóa và bữa tối với giảng viên.

Trường đại học cũng hỗ trợ nghiên cứu cho sinh viên chưa tốt nghiệp, cơ hội thực tập và các chuyến đi hội nghị thông qua các khoản tài trợ, mà Tedford đã tận dụng để tham dự một hội nghị phụ nữ ở Washington, D.C. trong năm thứ nhất của cô ấy. Chỉ riêng kinh nghiệm đó đã có thể thay đổi cuộc sống của cô, cô ấy nói. “Tôi cảm thấy bản thân tràn đầy tự tin và mạnh mẽ. Nó đã thổi bùng ngọn lửa trong tôi để theo đuổi những điều tôi quan tâm.”

Thông thường, cũng có trợ giúp về học phí. Đại học danh dự Arkansas cung cấp nhiều học bổng dành cho sinh viên năm nhất trong suốt 4 năm, cũng như các khoản tài trợ cho nghiên cứu và học tập ở nước ngoài chẳng hạn. Sinh viên năm nhất được tiếp cận với nhà ở chỉ dành cho sinh viên danh dự. Có một “Trung tâm tương lai” để hướng dẫn quỹ đạo học tập của sinh viên danh dự và các cuộc hội thảo và khóa học về các chủ đề tiên tiến như công nghệ blockchain.

Khi cân nhắc các đề nghị từ Đại học Arkansas và các trường khác, Mary Jia của Stuttgart bị lôi kéo nhờ cam kết miễn phí học phí và trợ cấp của trường đại học danh dự. Cơ sở kỹ thuật y sinh đang tiến hành nghiên cứu các giải pháp chỉnh sửa gen cho các bệnh di truyền hiếm gặp.

Và là một người khao khát một cuộc sống học thuật, Jia đặc biệt đánh giá cao khả năng tiếp cận với các giảng viên hàng đầu. Khi kế hoạch đi du học ở Trung Quốc vào năm cuối của cô ấy gặp phải một rào cản – trường đại học không liên kết với một chương trình ở đó – một trưởng khoa kỹ thuật đã làm việc với những người liên hệ của anh ấy ở Hồng Kông để sắp xếp cho cô ấy học ở đó.

“Rất dễ dàng tiếp cận với những người có trình độ cao hơn và giao tiếp với họ ở trường”, Jia nói.

dai-hoc-cong-lap-va-dai-hoc-tu-thuc-2

 

Niềm đam mê với các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM)

Nó không chỉ là những chương trình danh dự được trải thảm đỏ dành cho những người đạt thành tích cao. Chương trình Học bổng Meyerhoff tại Đại học Maryland — Hạt Baltimore tuyển dụng một số lượng lớn các ứng viên dự định theo đuổi bằng Tiến sĩ trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, hoặc STEM – đặc biệt là người da đen và các sinh viên nhóm thiểu số – và cung cấp cho họ hỗ trợ về tài chính, học tập và cộng đồng.

Sinh viên tham gia chương trình mùa hè trước năm thứ nhất và phải tiến hành nghiên cứu ở bậc đại học.

Keith Harmon, giám đốc chương trình cho biết: “Chúng tôi thường nói rằng chúng tôi đang tìm kiếm những học sinh có nhiệt huyết và đam mê STEM”.

Chương trình Meyerhoff đã được ca ngợi vì sự thành công của nó – đó là nhà sản xuất số 1 của những sinh viên tốt nghiệp da đen, những người tiếp tục lấy bằng Thạc sĩ tới Tiến sĩ, cũng như những người lấy bằng Tiến sĩ bằng về khoa học tự nhiên và kỹ thuật – và đã được nhân rộng tại các cơ sở trên khắp đất nước, bao gồm Đại học Bắc Carolina — Chapel Hill và Đại học California — Berkeley.

Chìa khóa cho sứ mệnh của chương trình Meyerhoff là hợp tác trong cạnh tranh và thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ giữa sinh viên và giảng viên. Điều đó đã làm Talmesha Richards-Smith cảm động, người đã chọn chương trình hơn là đi đến Đại học Johns Hopkins ở Maryland và Đại học Princeton ở New Jersey.

“Khoa học và kỹ thuật rất khó, và tôi biết mình sẽ được hỗ trợ. Điều quan trọng đối với tôi là có những người trong khuôn viên trường quan tâm đến tôi”, cô nói.

Ví dụ, sinh viên rất được khuyến khích thành lập các nhóm học tập, điều mà Richards-Smith tin rằng đã khiến cô ấy trở thành một nhà khoa học giỏi hơn. “Nó chắc chắn giúp tôi thành công,” cô nói.

Sau khi tốt nghiệp với hai bằng, một về kỹ thuật hóa học và một về toán, cô tiếp tục lấy bằng Tiến sĩ trong y học tế bào và phân tử tại Trường Y khoa Johns Hopkins trong khi đi khắp thế giới với tư cách là hoạt náo viên NFL.

Meyerhoff cũng khuyến khích sinh viên theo đuổi học thuật, cô ấy nói. “Tôi đã được hỗ trợ không chỉ từ khía cạnh tài chính mà còn là toàn thể.”

Trong khi đó, các trường đại học nghệ thuật tự do nhỏ có mong muốn xóa tan quan niệm rằng một nền giáo dục rộng rãi không chuẩn bị cho sinh viên vào thế giới việc làm, đang nhấn mạnh nhiều hơn đến các trải nghiệm thực tế như nghiên cứu và khởi nghiệp.

Hannah Serota, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Creative College Connections ở Leesburg, Virginia nói “Người khác tin rằng nếu tôi học tại một trường đại học nhỏ thì tôi sẽ không có cơ hội làm nghiên cứu nhưng ở một số trường hợp thì bạn sẽ có được nhiều hơn vì sẽ không có lứa sinh viên đã tốt nghiệp ở đây. Và sinh viên không chỉ được hỗ trợ, họ còn được trình bày tại các hội nghị.”

dai-hoc-cong-lap-va-dai-hoc-tu-thuc-3

 

Giúp đỡ về tài chính

Càng ngày, nhiều trường như vậy cũng đang cung cấp các cơ hội học tập trải nghiệm này. Tại Đại học Furman, một trường nghệ thuật tự do ở Nam Carolina, cứ 10 sinh viên thì có 8 sinh viên tham gia thực tập ngoài khuôn viên trường, theo học các chương trình “đi xa” và nghiên cứu bậc đại học được thực hiện qua các trợ cấp bằng tiền mặt thông qua chương trình Furman Advantage.

Đại học Colgate ở New York cũng tài trợ cho nghiên cứu cho sinh viên chưa tốt nghiệp và cơ hội thực tập không lương hoặc lương thấp. Là một sinh viên năm nhất ở Colgate, sinh viên mới tốt nghiệp – Jacob Watts đã rất ngạc nhiên về mức độ mà các cơ hội nghiên cứu dành cho sinh viên. Một cuộc trò chuyện tình cờ với một giáo sư về mối quan tâm của Watts đối với thực vật đã đưa anh ta trở thành trợ lý nghiên cứu trong phần lớn sự nghiệp đại học của mình và cuối cùng xuất bản một bài báo về sinh lý học thực vật với giảng viên.

Nghiên cứu của anh ấy đã mang lại cho anh ấy một số trợ cấp và học bổng khi còn là một sinh viên chưa tốt nghiệp và Watts sẽ khởi đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một nhà nghiên cứu. Watts đang theo học bằng thạc sĩ của mình tại Đại học Cambridge ở Vương quốc Anh với tư cách là người nhận được Học bổng Churchill, sau đó anh đến Đại học Minnesota — Twin Cities để lấy bằng Tiến sĩ. Điều đó sẽ được bảo lãnh hoàn toàn bởi Chương trình Học bổng Nghiên cứu Sau đại học của Quỹ Khoa học Quốc gia.

“Mục tiêu cuối cùng của tôi là trở thành giáo sư tại một trường nghệ thuật tự do giống như Colgate,” anh nói. “Tất cả những điều đó sẽ không thể thực hiện được nếu không có kinh nghiệm học đại học của tôi.”

dai-hoc-cong-lap-va-dai-hoc-tu-thuc-4

 

Lợi thế doanh nghiệp

Tại Macalester College ở Minnesota, sinh viên có thể chọn trong số nhiều cách để tham gia vào các vấn đề của thế giới thực trong lớp học và bên ngoài, bao gồm bằng cách tận dụng không gian làm việc hợp tác được gọi là “Phòng thí nghiệm ý tưởng” và hỗ trợ sinh viên hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh của họ.

Vào năm 2015, ngôi trường đặt theo tên cựu sinh viên Kate Ryan Reiling cho nơi cư trú cho doanh nhân đầu tiên của nó. Cô ấy chịu trách nhiệm giúp thiết lập định hướng chiến lược của các chương trình kinh doanh cho đến khi rời đi gần đây.

Trong khóa học nhập môn doanh nhân, Reiling đã yêu cầu sinh viên trình bày các giải pháp cho những vấn đề khó khăn như cuộc đấu tranh ở St.Paul để xới đường phố của thành phố một cách thỏa đáng vào mùa đông. Đó là loại vấn đề mà bề ngoài có vẻ như nó phải đơn giản, cô ấy nói, nhưng đã trở nên phức tạp bởi các yếu tố như bão ẩm ướt hơn có nhiều mưa tuyết hơn, đặc quyền của những người có đường lái xe vào nhà so với những người đỗ xe trong thành phố đường phố – những người thiếu giao tiếp thời gian thực và một điều thực tế là một số cư dân không nói được tiếng Anh.

Ngoài ra còn có chương trình ngoại khóa “Đối tác đổi mới” mới được tạo ra – một mô hình tiên phong với Mayo Clinic – trong đó các nhóm sinh viên đa ngành làm việc với sinh viên MBA tại các trường cao đẳng khác ở Minnesota để phát triển các công ty y tế giai đoạn đầu. Hãy nghĩ đến khóa học khởi nghiệp của trường kinh doanh nhưng với một lăng kính rộng lớn hơn.

Các vấn đề được khám phá “bao gồm bối cảnh văn hóa, cạnh tranh, bản chất của công nghệ và những thứ như đạo đức sinh học”, Liz Jansen, giám đốc chương trình học tập của “Đối tác đổi mới” và là giảng viên cố vấn cho các nhóm cho biết.

“Bạn đang mang đôi mắt mới mẻ, thẳng thắn và ngây thơ để khai thác sức mạnh của nghệ thuật tự do.” Cô ấy nói, đó là cách các ý tưởng được hình thành.

Bình luận và đặt câu hỏi của bạn để AS giải đáp nhé !