Tổ chức tranh biện trong trường cấp hai

Share on facebook
Share on twitter
Share on skype
Tổ chức tranh biện trong trường cấp hai

Tổ chức tranh biện trong trường cấp hai

Tranh biện là một hình thức học tập đang được phổ biến rộng rãi trong các trường THCS tại Việt Nam. Hoạt động tuyệt vời này mang lại hứng thú học tập cho học sinh trung học cơ sở. Học sinh sẽ được thay đổi phương pháp học và áp dụng các kỹ năng mới. Tranh biện có sức hấp dẫn tự nhiên khi những bất đồng được nêu ra một cách có kiểm soát. Hơn nữa, tổ chức tranh biện cũng không có gì khó khăn. Dưới đây là một số hướng dẫn tuyệt vời để bạn dễ dàng lên kế hoạch tổ chức một cuộc tranh biện trong lớp thành công. 

Lợi ích của tranh biện

Một trong những lợi ích lớn nhất của tranh biện trong lớp học là học sinh sẽ được thực hành các kỹ năng quan trọng bao gồm:

  • Kỹ năng tìm kiếm thông tin – mở rộng vốn hiểu biết . 

Việc nghiên cứu chủ đề liên quan đến nội dung cuộc tranh biện sẽ cung cấp cho học sinh nhiều thông tin hơn, bổ sung kiến thức cho các giờ học trên lớp, mở rộng vốn hiểu biết cho học sinh. Hơn nữa, bằng cách tranh luận ủng hộ hoặc chống lại một mệnh đề, học sinh phải đào sâu hơn vào một chủ đề và nhìn nhận nó từ cả hai phía.

  • Kỹ năng nghiên cứu quan trọng. 

Nghiên cứu thông tin là một kỹ năng cần thiết. Mặc dù nhiều học sinh đã được tiếp xúc với việc sử dụng thư viện, bách khoa toàn thư và nghiên cứu Internet trong những năm tiểu học, nhưng các em sẽ cần được củng cố và mở rộng những kỹ năng này. Hơn nữa, học sinh sẽ cần tìm hiểu về các cách đánh giá tính hợp lệ và chính xác của các tài nguyên trên mạng.

  • Làm việc cùng nhau như một đội cả trước và trong cuộc tranh luận. 

Để học sinh làm việc cùng nhau khi nghiên cứu và sau đó thực hiện cuộc tranh luận có thể giúp chúng học các kỹ năng quan trọng về hợp tác và tin tưởng. Tất nhiên, là giáo viên, bạn phải có các phương pháp để đảm bảo rằng tất cả học sinh đều làm việc. Nếu một hoặc nhiều học sinh không tham gia, thì điểm của các thành viên khác trong đội sẽ không bị ảnh hưởng.

  • Thực hành kỹ năng nói trước đám đông. 

Các cuộc tranh luận cung cấp cho học sinh những thực hành cần thiết để việc nói trước đám đông trở nên dễ dàng hơn bằng cách say sưa tranh luận quan điểm của mình. Kỹ năng này sẽ quan trọng trong sự nghiệp học hành và nghề nghiệp tương lai của học sinh.

  • Áp dụng kỹ năng tư duy phản biện vào thực tế. 

Các cuộc tranh luận đòi hỏi học sinh phải ‘suy nghĩ trên đôi chân của mình’. Khi một đội đưa ra một điểm hợp lệ, đội kia cần có khả năng điều chỉnh nguồn lực của họ và đưa ra phản ứng hiệu quả.

Những khó khăn khi tổ chức tranh biện tại lớp học

Trên thực tế, việc thực hiện các cuộc tranh luận trong các lớp học ở trường trung học cơ sở đôi khi có thể gặp một số khó khăn:

  • Hạn chế độ tuổi. 

Học sinh trung học cơ sở thường ở độ tuổi từ 11 đến 13. Đây là giai đoạn chuyển tiếp đối với học sinh. Hành vi cá nhân và duy trì sự tập trung đôi khi có thể là một thách thức.

  • Học sinh chưa có kỹ năng nghiên cứu cần thiết. 

Trong nhiều trường hợp, học sinh sẽ không cần phải nghiên cứu thông tin theo cách cần thiết để hoàn thành tốt công việc trong một cuộc tranh luận trên lớp. Vì vậy, điều tối quan trọng là bạn phải dành thời gian giúp chúng chuẩn bị.

  • Học sinh có thể dễ xấu hổ. 

Nói trước đám đông có thể khó khăn. Hoạt động nhóm sẽ giúp các học sinh bớt e ngại.

Để tổ chức tranh biện thành công

Các cuộc tranh luận là một phần tuyệt vời trong các hoạt động của giáo viên. Tuy nhiên, có một số lưu ý cần phải nhớ để làm cho cuộc tranh luận thành công.

  1. Chọn chủ đề một cách khôn ngoan, phù hợp cho các bạn học sinh trung học cơ sở. Đối với học sinh có kỹ năng tốt hơn, bạn có thể sử dụng một số chủ đề dành cho học sinh trung học phổ thông.
  2. Lên tiêu chí cho phiếu tự đánh giá trước cuộc tranh luận. Phiếu tự đánh giá giúp học sinh biết cách chấm điểm và xếp loại của giáo viên.
  3. Cân nhắc tổ chức một cuộc tranh biện “tập sự” vào đầu năm. Đây có thể là một “cuộc tranh luận vui nhộn”, nơi học sinh học về cơ chế của hoạt động tranh biện và có thể thực hành với một chủ đề quen thuộc.
  4. Nghĩ ra hoạt động cho khán giả của cuộc tranh biện. Sẽ có phần lớn lớp học  xem với tư cách là khán giả, bạn sẽ cần cung cấp cho các học sinh này một phương tiện để chấm điểm. Bạn có thể yêu cầu các học sinh điền vào tờ đánh giá mỗi đội tranh biện hoặc đặt câu hỏi cho từng đội. Điều này cũng hạn chế việc những “khán giả” trong lớp không chú ý và gây mất tập trung.
  5. Thiết lập một số quy tắc cơ bản cho cuộc tranh biện. Cần đảm bảo cuộc tranh biện này chỉ tập trung vào chủ đề chính và không bao giờ đề cập tới vấn đề của những thành viên trong nhóm tranh luận, trở thành cuộc “công kích cá nhân”.

Đăng kí học trải nghiệm lớp học Tranh biện (Debate) cho bé với giáo viên Mỹ hoàn toàn miễn phí cùng American Study!

Bình luận và đặt câu hỏi của bạn để AS giải đáp nhé !
Follow Us
Các bài viết cùng chuyên mục